Đơn vị seo web sở dĩ có việc này vì mỗi dự án lại có độ khó và nhiều yếu tố ảnh hưởng khác nhau. Với việc hàng ngày được tiếp nhận rất nhiều lượt yêu cầu báo giá từ khách hàng và nhiều người vẫn hỏi chúng tôi “vì sao lại có sự khác nhau như vậy”. Vậy để mọi người có thể hiểu hơn về cách thức báo giá SEO cho một dự án, Bình Minh thực hiện bài viết như sau.
Tại sao có sự khác nhau giữa các báo giá SEO
Câu hỏi vì sao có sự khác nhau giữa các báo giá SEO là một câu hỏi khá phổ biến, nó thường xuất hiện ở những khách hàng đã nhận được từ 2 báo giá SEO trở lên. Việc này xẩy ra là vì mỗi một website lại thuộc 1 lĩnh vực và có nền tảng khác nhau, tư đây sẽ dẫn đến việc khối lượng công việc sẽ khác nhau.
Tôi ví dụ: 1 website thuộc lĩnh vực dễ SEO hơn thì tất nhiên sẽ có giá rẻ hơn 1 website thuộc lĩnh vực khó. Hay 1 sản phẩm nổi tiếng hơn, đã có uy tín trên mạng thì lại dễ SEO hơn một sản phẩm vừa mới ra đời.
Có rất nhiều tiêu chí như trên và ảnh hưởng đến báo giá SEO, dưới đây tôi sẽ giải thích kỹ càng đến bạn đọc các yếu tố ảnh hưởng chính đến báo giá SEO.
Những yếu tố ảnh hưởng đến báo giá SEO
Số lượng từ khóa cần đẩy hạng
Số lượng từ khóa cần đẩy hạng là tiêu chí thứ 2 cần nói đến. Một hợp đồng SEO quy định đẩy hạng 1000 từ khóa thì sẽ có nhiều việc phải làm và cơ bản là khó hơn một hợp đồng chỉ đẩy hạng 10 từ khóa.
Nếu bạn là người đi thuê dịch vụ SEO thì theo tôi bạn cần xác định rõ đâu mới là chủ đề chính đem lại nhiều chuyển đổi cho sản phẩm của mình. Việc cần làm là chọn ra những từ khóa thuộc chủ đề liên quan mật thiết đến sản phẩm, hãy ưu tiên chọn những từ khóa có tính khả thi và chuyển đổi cao.
Bạn cũng không nên có suy nghĩ chọn ra một bộ từ khóa có tổng lượng tìm kiếm thật lớn và làm khó cho đơn vị SEO. Cái bạn nhận được ngay trước mắt có thể là một báo giá làm bạn hết hồn !
Tuy nhiên không phải cứ một dự án SEO ít từ hơn là dễ hơn, có những dự án ít từ nhưng công sức đẩy hạng là rất cao và đôi khi là không khả thi. Điều này tôi sẽ nói rõ hơn ở tiêu chí tiếp theo.
Độ khó của từ khóa cần đẩy hạng
Bên cạnh yếu tố số lượng thì yếu tố đồng hành với nó là độ khó. Để đánh giá một bảng từ khóa là dễ hay khó thì nhân viên SEO sẽ cần đánh giá cả yếu tố số lượng và độ khó. Một hợp đồng có thể đạt mức siêu khó nếu như khách hàng chỉ chọn đẩy hạng một vài từ khóa ví dụ như: vietnam travel , làm đẹp, iphone 15 …
Là một chuyên gia SEO thì cách chính xác nhất để xác định độ khó của một từ khóa đi nghiên cứu chất lượng website của top 10 website đang đạt hạng với từ khóa cần nghiên cứu. Còn nếu bạn muốn có ngay lập tức báo cáo về độ khó của một danh sách từ khóa thì có thể tham khảo chỉ số keyword difficulty tại các công cụ như Semrush, Kwfinder …
Độ cạnh tranh của lĩnh vực
Độ cạnh tranh ở lĩnh vực của website cần đẩy SEO là yếu tố đầu tiên cần nhắc đến. Đây là một yếu tố quan trọng và có mức ảnh hưởng lớn. Đôi khi yếu tố này còn mang tính chất sơ loại vì nhiều khi chỉ cần biết lĩnh vực cần SEO và ngân sách dự kiến là đã có thể kết luận tính khả thi của dự án.
Ví dụ một khách hàng đến cần đẩy SEO cho một sản phẩm mới thuộc chủ đề sinh lý nam, ngân sách tối đa 15tr/tháng. Vậy thì cũng không cần sử dụng quá nhiều công cụ phân tích, gần như chúng tôi có thể kết luận luôn ngân sách này là không đủ!
Một số lĩnh vực khó làm SEO tôi có thể kể đến ngay trong lúc này đó là : SEO nội dung tiếng anh, SEO du lịch inbound, SEO website sức khỏe với các chủ đề như sinh lý nam, làm đẹp da , SEO mảng thương mại điện tử …
Những website thuộc mảng dễ làm SEO thì thường là những sản phẩm mới xuất hiện ví dụ như trạm sạc oto điện, văn phòng ảo …
Uy tín đang có của website
Khi khách hàng muốn làm SEO thì đôi khi website muốn đẩy hạng sẽ là một website đã có tiếng trong ngành hoặc đôi khi là một website mới hoàn toàn. Với website mới hoàn toàn thì có thể coi chỉ số uy tín = 0. Còn nếu website cần đẩy hạng đã có sẵn một lượng uy tín nhất định thì việc làm SEO sẽ dễ dàng hơn.
Nếu bạn đang có một website và có sẵn một mức độ uy tín nhất định, hiểu được điều này thì bạn có thể yêu cầu một KPI cao hơn so với website mới. Ở các dự án thì chúng tôi từng tiếp nhận làm SEO cho một số nhãn hàng nổi tiếng ví dụ như Bình Minh … Kết quả đạt được của những nhãn hàng này là ấn tượng hơn rất nhiều so với những domain mới hoàn toàn khi nâng hạng hàng nghìn từ khóa và tỉ lệ thành công có lúc vượt 80%.
Sự hỗ trợ của chủ dự án
Trái ngược với tiêu chí KPI là tiêu chí sự hỗ trợ của chủ dự án. Chủ dự án càng hỗ trợ nhiều bao nhiêu thì kết quả đạt được có thể càng cao hoặc giá có thể càng rẻ đi bấy nhiêu. Cá nhân tôi đã từng tham gia vào rất nhiều dự án khó, nhưng lại thành công rực rỡ nhờ chủ dự án có am hiểu về SEO và hỗ trợ rất nhiều cho chúng tôi .
Một trong những sự hỗ trợ tốt nhất mà chủ dự án có thể cung cấp cho đơn vị SEO đó chính là content. Có rất nhiều content mà chủ dự án có thể cung cấp cho đơn vị SEO ví dụ như tài liệu chuyên ngành, nghiên cứu hay khả năng sản xuất. Hay nhiều đơn vị SEO có sẵn kỹ năng làm nội dung rất tốt ở Facebook, Youtube … Họ thuê thêm đơn vị SEO để có những chuyên gia đầu ngành và nâng dự án của họ lên 1 tầm cao hơn.
KPI mà khách hàng muốn đạt được
Khi làm báo giá một dịch vụ SEO thông thường sẽ có 2 kiểu đó là khách hàng chia sẻ ngân sách của mình có và đề nghị đơn vị SEO đưa ra mức KPI mà họ có thể đạt được. Nhưng ở 1 số trường hợp khác thì khách hàng lại muốn là người đưa ra KPI cần đạt được.
Thông thường thì ở những dự án khách hàng muốn đưa ra KPI cần đạt được thì họ đã có những kỹ năng nhất định về online marketing. Nhiều khách hàng đã có kỹ năng research khá tốt và cung cấp luôn cho đơn vị SEO danh sách từ khóa muốn nâng hạng và KPI cần đạt được. Vậy một điều rất dễ hiểu đó là bạn càng đưa ra KPI khó bao nhiêu thì đơn vị SEO sẽ càng đưa ra một những báo giá cao bấy nhiêu.
Theo tôi thì mỗi quan hệ giữa đơn vị làm SEO và khách hàng nên quan hệ hợp tác win win. Nếu bạn đã có những hiểu biết cơ bản về SEO thì một điều bạn nên hiểu là làm SEO ngày càng khó hơn. Để có một dự án thành công thì không bắt nguồn từ việc càng làm khó đơn vị SEO càng tốt mà nên nghĩ cách xem hai bên nên hợp tác như thế nào là hiệu quả nhất. Điều này tôi sẽ nói tiếp ở tiêu chí ngay sau đây.
Cách báo giá SEO tại Bình Minh
Vai trò của nhân viên kinh doanh sẽ là người tiếp nhận thông tin bước 1 từ khách hàng và trả lời nhanh những câu hỏi cơ bản như: khoảng giá dịch vụ SEO là bao nhiêu, các bước thực hiện, các cam kết sẽ có trong hợp đồng… Khi gặp những khách hàng cần báo giá chuyên sâu hơn, nhân viên kinh doanh sẽ chuyển thông tin lấy được cho SEO Leader.
Như đã nói ở trên thì để báo giá một dự án SEO cần tính toán dựa theo rất nhiều yếu tố. Để làm được file báo giá đủ tốt thì người thực hiện phải là nhân viên SEO có nhiều năm kinh nghiệm. Vì vậy, tại Bình Minhviệc báo giá SEO thông thường sẽ có sự tham gia của 2 nhân sự là nhân viên kinh doanh và SEO Leader.
Trong 1 số trường hợp, nhân viên kinh doanh có thể trực tiếp đưa ra ngay khoảng giá để khách hàng dễ hình dùng. Còn những trường hợp cần có sự phân tích chuyên sâu hơn thì người thực hiện phải là SEO Leader. 1 file báo giá SEO thông thường có thể mất từ 2-3 ngày làm việc.
Vai trò của SEO Leader sẽ là tiếp nhận thông tin khách hàng từ nhân viên kinh doanh, thực hiện bước phân tích đánh giá website của dự án sau đó mới đưa ra báo giá phù hợp với độ khó của dự án. SEO Leader có thể kết nối với khách hàng để tiếp tục chỉnh sửa báo giá nếu khách hàng có ý muốn thực hiện hợp đồng SEO.
Thông tin liên hệ
Vui lòng liên hệ với chúng tôi qua các thông tin cơ bản sau:
– Địa chỉ: 246/25 Đồng Đen, Phường 10, Quận Tân Bình, Tphcm.
– Điện thoại: 097 975 1047
– Email: seowebbinhminh@gmail.com
– Website: https://phanmempt.online