Hiểu đúng về việc đưa website lên top
Seo uy tin việc đầu tiên bạn cần hiểu được hoạt động tìm kiếm của công cụ tìm kiếm mà cụ thể ở đây là Google. Tiếp đó là những nguyên tắc để đưa website lên top. Chúng ta sẽ tìm hiểu từng thông tin qua đầu mục dưới đây:
Nguyên tắc để website lên top bền vững
Người dùng tìm kiếm là đối tượng phục vụ chính của Google. Đây cũng là đối tượng ưu tiên mà Google hướng đến để làm hài lòng. Vậy muốn đưa được website lên top bạn phải làm đáp ứng tốt nhu cầu của người dùng, các đối tượng ưu tiên của google và thậm chí cả Google.
CAIA gọi đây là quy trình làm SEO chuẩn. Là tạo ra website nội dung để đáp ứng nhu cầu người dùng. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm của Google từ các yếu tố trong và ngoài để website thân thiện với Google, được thu thập dữ liệu và lập chỉ mục nhanh hơn.
Vậy nên, bản chất của việc đưa website lên top Google chính là đưa những thông tin hữu ích, thỏa mãn nhu cầu của người dùng tìm kiếm. Đây cũng được coi là mối quan hệ 3 win đang được nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực marketing online lựa chọn. Có thể hiểu đơn giản là, Google cung cấp thông tin hữu ích cho người dùng, người dùng nhận được thông tin họ cần, doanh nghiệp có khách hàng tiềm năng.
Các bước tìm kiếm của công cụ Google
Google là một bộ máy tìm kiếm vô cùng phức tạp, nhưng bạn cũng có thể hiểu nó một cách đơn giản như sau:
- Bước 1 – Thu thập dữ liệu: Đây là quá trình mà các Google bot thu thập và phát hiện ra những trang nội dung mới và thêm chúng vào các chỉ mục. Bạn có thể hiểu chỉ mục chính là một cơ sở dữ liệu rất lớn được lưu trữ trong nhiều máy tính.
- Bước 2 – Lập chỉ mục: Sau khi thu thập các dữ liệu trang web, bộ máy của Google sẽ cố gắng để hiểu về nội dung đó (được gọi là lập chỉ mục). Sau khi đã hiểu được những thông tin này, Google sẽ lưu nó vào chỉ mục.
- Bước 3 – Xếp hạng: Sau khi thu thập và lập chỉ mục cho tất cả những bài viết ở hành tỉ website trên mạng. Google sẽ xếp hạng từng nội dung mà nó thu thập được theo những vị trí khác nhau khi người dùng đặt câu hỏi tìm kiếm. Những nội dung được Google xếp hạng cao hơn ứng với mỗi 1 từ khóa được hiểu rằng Google đánh giá cao nội dung đó hơn các bài viết khác.
Sau khi đã hiểu được cơ bản về cách công cụ tìm kiếm hoạt động thì có thể thấy: Để đưa được website lên top Google thì điều đầu tiên bạn cần làm là để các bọ tìm kiếm thu thập được thông tin, và việc thứ 2 là làm cho các công cụ tìm kiếm đánh giá nội dung ở website của bạn cao hơn các website khác.
Hiểu về SEO website
SEO là phương án không thể thiếu trong mỗi dự án marketing, nó góp phần quan trọng nâng hạng website lên top Google và tiếp cận khách hàng. Vậy nên bạn cũng nên hiểu rõ các thông tin về SEO để có hướng đi đúng đắn nhất.
SEO là từ viết tắt của Search Engine Optimization. Nó được hiểu là tập hợp các quy trình giúp cải thiện, nâng hạng (ranking) của một website trong danh sách trả về của công cụ tìm kiếm của Google.(SEO Website) Nhờ đó, người dùng có thể tìm thấy website của bạn dễ dàng hơn trên Google.
Nguồn lưu lượng SEO là các kết quả hiển thị cho việc tìm kiếm tự nhiên, từ nhu cầu của khách hàng, không tốn phí, không bao gồm các nguồn truy cập trực tiếp, mua hiển thị bằng quảng cáo…
Kết quả quan trọng nhất trong quá trình làm SEO không chỉ là thứ hạng website mà còn là giá trị nó mang đến cho người đọc tìm kiếm. Bởi chỉ khi nó hữu dụng nó mới có giá trị lâu dài, thứ hạng mới đảm bảo được duy trì.
Cách SEO website lên top google nhanh
Sau khi bạn đã có những hiểu biết đúng về việc đưa website lên top Google và SEO là gì. Phần tiếp theo sẽ là những chia sẻ về các bước để SEO website lên top Google nhanh.
B1. Phân tích sản phẩm
Đầu tiên, để đưa website lên top bạn phải nắm được các thông tin về sản phẩm, ngành hàng của mình. Điều này sẽ giúp bạn xác định được đúng đối tượng khách hàng, các từ khóa khách hàng sẽ tìm kiếm xoay quanh sản phẩm.
Chẳng hạn, bạn đang muốn đưa một website sức khỏe lên top Google, bạn cần tìm hiểu kỹ công dụng của sản phẩm chữa bệnh gì, dành cho các đối tượng nào… Đây sẽ là những nút thắt quan trọng đầu tiên để bạn có một kế hoạch nâng hạng SEO hiệu quả!
B2. Research từ khóa
Một việc không thể thiếu trong quy trình Seo website lên top đó chính là phân tích, lên bộ từ khóa ngành. Bạn biết đấy, người dùng, khách hàng tiềm năng của bạn tìm kiếm một nội dung nào đó họ phải có những cụm từ mang tính truy vấn. Để tiếp cận được lượng người dùng này bạn phải nghiên cứu những cụm từ truy vấn đó là gì, sau đó tổng hợp lại để lên nội dung, kế hoạch đáp ứng nhu cầu tìm kiếm đó. Những cụm từ truy vấn của khách hàng được gọi là từ khóa SEO.
Bạn cần nghiên cứu từ khóa SEO một cách chi tiết bao gồm cả từ khóa ngắn và từ khóa dài, từ những từ khóa ngách cho đến từ khóa chính, đảm bảo không bỏ qua một nhu cầu nào của khách hàng. CAIA đã có một bài chia sẻ về cách chọn từ khóa SEO hiệu quả. Ban có thể tham khảo thông qua bài chia sẻ về Từ khóa SEO
B3. Phân tích đối thủ
Sau khi đã hiểu về sản phẩm của mình, bạn cũng cần phân tích đối thủ cùng ngành với mình. Việc này sẽ giúp hạn chế tối đa những sai lầm từ những đơn vị đi trước, giúp website dễ dàng đi đúng hướng và thành công hơn.
Ngoài ra, bạn cũng có thể học tập trong top 10 đối thủ ở trang tìm kiếm Google về một số chỉ tiêu như nội dung xây dựng, tình trạng website, hình ảnh, các tài khoản mạng xã hội social. Học hỏi kế thừa những điều tốt, hạn chế đi vào vết xe đổ cũng vừa là cơ hội, vừa là thách thức để có kế hoạch tốt đưa website lên top.
Ngoài ra bạn cũng cần biết được đối thủ đang cạnh tranh trực tiếp với bạn đang ở mức nào, bạn có những ý tưởng nào để làm hay hơn họ không, mức đầu tư của bạn có đủ để cạnh tranh với họ không ?
B4. Tối ưu Onpage
Việc tiếp theo bạn cần làm đó chính là tối ưu hóa onpage cho website của mình. Không chỉ là những trang có mục đích nâng hạng (landing-page) mà cần xử lý tối ưu cho toàn bộ website. Bạn cần xử lý ưu tiên theo tiêu chí 3 win đó là thân thiện với người dùng, thỏa mãn tiêu chí của Google và cũng tối ưu để mang đến chuyển đổi mua hàng.
Nếu một website làm tốt được các công việc tối ưu tổng thể sẽ giúp ích nhiều cho việc nâng điểm số từ đánh giá của Google. Vậy thì công việc tối ưu tổng thể sẽ bao gồm những gì?
- Bạn cần tối ưu cấu trúc URL của website
- Tối ưu các thẻ tiêu đề H1, H2 trong toàn trang
- Tối ưu hình ảnh: Đẹp mắt, rõ nét, kích thước nhẹ
- Tạo và cập nhật file Robot.txt, sitemap
- Khai báo schema, chủ thể của website
- Tối ưu tốc độ load web, không chứa các mã độc hại
- Tối ưu hiển thị đa thiết bị đặc biệt là thiết bị di động
B5. Xây dựng nội dung chuẩn SEO
Khi đã tối ưu được website, có một bộ từ khóa chi tiết ứng với nhu cầu truy vấn của khách hàng, bước tiếp theo bạn cần lên nội dung các bài viết trên website sao cho thỏa mãn được nhu cầu đó.
Vậy theo bạn nội dung tạo ra cần đáp ứng điều gì? Có phải cứ tạo ra càng nhiều nội dung càng tốt không? Câu trả lời là: Hãy ngừng ngay việc sản xuất những nội dung tràn lan không có mục tiêu cụ thể. Thực tế, một bài viết nội dung có thể sử dụng cho một hoặc nhiều từ khóa có cùng mục đích. Bài viết bạn tạo ra phải có sự nghiên cứu nhu cầu người đọc và không ngừng đặt câu hỏi: “Nếu tôi là khách hàng, tôi sẽ mong muốn tiếp nhận những thông tin như thế nào”. Bạn sẽ gửi đến khách hàng những thông tin hữu ích cho họ hơn đấy.
Ngoài việc viết đầy đủ, thỏa mãn được đối tượng người đọc, bạn cũng cần kết hợp những tiêu chí của một bài viết chuẩn SEO để tăng cơ hội Google đưa website của bạn lên top. Caia gửi đến bạn check list của một bài viết chuẩn SEO?
- Độ dài tiêu chuẩn của bài viết từ 1500 đến 2000 từ. Thực ra, điều này là hợp lý cho cả khách hàng đọc bài.
- Tại mỗi luận cứ nên cho một bức ảnh liên quan. Tùy vào độ dài của bài viết mà số lượng ảnh có thể lên đến 7 và 10 ảnh. Bài viết có thêm hình ảnh không chỉ giúp bài viết thêm sinh động mà còn tạo khoảng nghỉ cho mắt người đọc được nghỉ ngơi.
- Dung lượng mỗi ảnh đảm bảo ở định dạng JPG và có kích thước rộng 700-800px và khoảng 100 – 120kb.
- Nội dung mới hoàn toàn, không nên coppy từ các nguồn trên internet. Bộ máy Google hiện tại rất thông minh nên nó có thể dễ dàng phát hiện ra nếu website của bạn tồn tại vấn đề này.
- Tiêu đề liên quan từ khóa tìm kiếm và thu hút người đọc
- Mật độ từ khóa một cách tự nhiên nhất, không nhồi nhét từ khóa
- Tối ưu thẻ tiêu đề cho mỗi bài viết.
- Đặt internal link đến các bài viết liên quan ở website
B6. Xây dựng hệ thống liên kết ngoài trang
Bước tiếp theo cũng quan trọng không kém với bước lên nội dung đó chính là tối ưu Offpage, xây dựng mạng lưới backlink.
Khác với giai đoạn trước, các backlink được xây dựng chủ yếu ở các forum, diễn đàn. Ngày nay các nội dung ngoài trang lại chủ yếu được xây dựng ở các kênh mạng xã hội được nhiều người sử dụng như Facebook, tiktok, youtube … Sau khi bài viết đã được chia sẻ ở trên website, bạn có thể tiếp tục chia sẻ nó ở những mạng xã hội khác mà bạn biết.
Bạn cần chú ý là mỗi một mạng xã hội lại có quy chuẩn về nội dung khác nhau. Bạn không thể giữ nguyên định dạng nội dung text và chia sẻ ở các mạng xã hội như youtube, tiktok … Ở những mạng xã hội này, bạn sẽ cần sản xuất content dạng video!
B7. Nhìn nhận lại và sửa chữa lỗi sai kịp thời
Cuối cùng, bạn cần review dự án SEO website định kỳ hàng tháng hoặc hàng quý để nhận ra những việc làm hiệu quả và không hiệu quả. Từ đó có thể kịp thời thay đổi để mức độ ảnh hưởng đến website là ít nhất. Đây cũng là những bài học nhỏ để bạn không ngừng cải tiến website của mình từ những việc nhỏ nhất.
Google hiện nay cũng đề cao những trang web có sự thay đổi, cập nhật làm mới nội dung mình đã chia sẻ cho phù hợp với khách hàng và cuộc sống hiện tại. Nên bạn có thể hoàn toàn tin rằng việc này là cần thiết và quan trọng trong con đường đưa website lên top google.
Một số thủ thuật SEO để lên top nhanh
Luôn tồn tại rất nhiều thủ thuật hữu ích giúp website của bạn lên top nhanh hơn đối thủ. Vào thời điểm giữa năm 2024 này, tôi đang đánh giá cao nhất 2 thủ thuật sau:
1. Xây dựng 1 ý tưởng nội dung ở đa kênh
Một từ khóa khi bạn đã biết nó được quan tâm trên Google, vậy nó cũng rất có thể được quan tâm ở các MXH khác như Facebook, Youtube, Tiktok … Vậy để nội dung của bạn được Google đánh giá cao hơn thì có một thủ thuật rất hay ở đây đó là tái xuất bản nôi dung ở website sang các định dạng khác và chia sẻ ở các MXH của công ty.
Để chuyển 1 ý tưởng bài viết từ content sang Video, ngày nay bạn có thể sử dụng rất nhiều công cụ AI hỗ trợ. Những content dạng video sẽ phù hợp ở các nền tảng như Youtube, Tiktok … Bạn cần lưu ý là mỗi một nền tảng thì sở thích của người dùng lại khác nhau.
2. Xây dựng thực thể thân thiện và có giá trị với cộng đồng
Với việc ngày càng có quá nhiều nội dung trên mạng, vì vậy người đọc luôn mong muốn được đọc những nội dung do người thật xuất bản. Và nếu người xuất bản nội dung càng nổi tiếng hoặc có kiến thức cao bao nhiêu thì bài viết của họ càng đáng đọc. Ngoài ra nôi dung được tạo luôn có định hướng tạo ra giá trị cho công đồng, càng nhiều giá trị được cho đi thông qua bài viết thì sẽ càng nhận lại được nhiều.
Vì vậy khi tôi bước chân vào bất kỳ 1 dự án SEO nào. Tôi luôn đề nghị và sắp xếp để có được những chuyên gia tốt nhất tham gia và cùng đứng tên xây dựng bài viết. Ngoài ra có rất nhiều chuyên gia trong lĩnh vực nhưng lại không được nhiều người biết đến, việc của tôi trong những trường hợp này sẽ bao gồm cả công việc viết và quảng bá tên tuổi của họ.
Thông tin liên hệ
Vui lòng liên hệ với chúng tôi qua các thông tin cơ bản sau:
– Địa chỉ: 246/25 Đồng Đen, Phường 10, Quận Tân Bình, Tphcm.
– Điện thoại: 097 975 1047
– Email: seowebbinhminh@gmail.com
– Website: https://phanmempt.online